Kinh nghiệm hàn , khò linh kiện SMT


Vấn đề ở đây là Hướng dẫn hàn linh kiện dán.để hàn được linh kiện dán cần những gì?Cần mỏ khò và mỏ hàn.Vì sao?
-Thứ nhất đối với mỏ hàn:cái này anh em cũng biết rồi,mỏ hàn để hàn những linh kiện tương đối dễ,không màu mè :v như tụ điện,điện trở,mosfet,hay tranzito,IC chân cẳng lồi....
-Đối với mỏ khò:cái này rất quan trọng vì không có cái mỏ khò thì một số linh kiện dán như IC không tiếp xúc được với Main ví dụ như những IC chân gầm,IC kích thước lớn mà mỏ hàn không thể sử dụng được,các chíp set v.v...
**Làm thế nào để hàn một linh kiện dán chính xác không bị lệch?
-Quan trọng nhất chính là hàn đúng chiều,đúng chân :v
-Thứ nhất là do tay người hàn,run tay sẽ dẫn đến lệch linh kiện :v, cho nên vấn đề ở đây là khi hàn phải thật thoải mái,không nên ghì chặc ngón tay vào mỏ hàn dẫn đến những hoàn cảnh không cần thiết(đặc biệt là công việc đóng chíp BGA run tay là có thể phải làm lại chíp)
-Thứ 2 là cách hàn,ví dụ hàn chíp trên Main mà xung quanh có những linh kiện nhỏ xíu ta phải tránh làm sao đầu mỏ hàn không chạm vào các linh kiện xung quanh,nếu chạm có thể mỏ hàn sẽ cuốn những linh kiện đó theo->rắc rối,cho lên để hàn chuyên nghiệp tay phải luyện tư thế cầm mỏ hàn sao cho đúng cách sau đó tùy vào hoàn cảnh mà ta có thể hàn dễ dàng và đẹp.Tránh trường hợp cầm mỏ hàn không quen,hay lúc hàn tay run quá có thể lấn sang các linh kiện khác và cuốn theo những linh kiện đó.Do vậy len để Main ở tư thế thích hợp với mắt quan sát sao cho vừa quan sát được mỏ hàn đi tới đâu,vừa có thể xoay Main theo hoàn cảnh ,tránh trường hợp để Main hàn một chỗ cố định rồi hàn theo các kiểu.Nguyên tắc hàn là mỏ hàn cố định còn Main xoay theo mọi hướng phù hợp với hoàn cảnh hàn.
-Trước khi hàn ta phải ngắm thật chính xác sau đó ta dùng mỏ hàn cố định chéo 2 đầu hoặc cố định một đầu,tiếp đó ta thêm chì(Chì chứ không phải Thiếc nhé) vào chân đối diện đối với các IC 4 cạnh đều có chân.
-Còn đặc biệt có loại IC chân gầm ta phải dùng mỏ khò,khò trước sau đó ta mới hàn
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment